Khám phá làng cổ Ouchijuku và vùng lân cận tại Fukushima trong 2 ngày 1 đêm

Nằm giữa những dãy núi trùng điệp, Ouchijuku là một trong những khu bảo tồn nhà mái tranh nổi bật ở tỉnh Fukushima. Trong thời kỳ Edo (1603-1868), Ouchijuku là nơi nghỉ chân của lữ khách khi di chuyển giữa hai miền Đông – Tây. Còn ngày nay, nơi đây trở thành một địa điểm tham quan quan trọng để du khách có thể hiểu hơn về bầu không khí và đời sống sinh hoạt của thời Edo. Vậy làm thế nào để tận hưởng Ouchijuku một cách có ý nghĩa và thú vị nhất trong khoảng thời gian giới hạn? Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn đọc lịch trình phù hợp nhất để tham quan Ouchijuku và các khu vực lân cận trong khoảng thời gian 2 ngày 1 đêm.

Tìm hiểu khái quát về Ouchijuku

Vị trí địa lý

vị trí địa lý của Fukushima trên bản đồ Nhật Bản
 
bản đồ các khu vực ở Fukushima
 

Lịch sử và đặc điểm nổi bật

Làng cổ Ouchijuku có bề dày lịch sử hơn 400 năm. Trong thời kỳ Edo, ngôi làng này được biết đến là một trong những thị trấn bưu điện nằm trên tuyến đường Nikko Kaido, nối từ vùng Aizu (hiện là thành phố Aizuwakamatsu, tỉnh Fukushima) tới Edo (Tokyo). Ngày nay, dọc theo con đường khoảng 450m này vẫn còn những ngôi nhà mái tranh cổ kính gợi nhớ về thời kỳ Edo. Tại đây, du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi và ở lại qua đêm để trút bỏ những mỏi mệt trong chuyến hành trình.

làng cổ Ouchijuku
 

Năm 1981, nhằm ngăn chặn sự sụt giảm của những ngôi nhà mái tranh, Ouchijuku đã được công nhận là “Khu Bảo tồn các công trình kiến trúc truyền thống quan trọng” của quốc gia. Nhờ có nét đẹp truyền thống và bầu không khí ấm áp đặc trưng của ngôi làng miền núi, Ouchijuku luôn là địa điểm du lịch được người Nhật yêu thích với hơn 800.000 lượt du khách đến đây mỗi năm.

Ouchijuku
 

Cách di chuyển đến Ouchijuku

Đi tàu: Từ Tokyo, cách nhanh nhất để tới đây là đi tàu Tohoku Shinkansen đến ga Koriyama (khoảng 1,5 giờ), sau đó đổi sang tuyến Ban-Etsusai đến ga Aizu-Wakamatsu (khoảng 1 giờ 5 phút với tàu nhanh và 1 giờ 20 phút với tàu thường). Sau đó đi tàu Aizu Tetsudo và xuống tại ga Yunokami Onsen (khoảng 40 phút).
Một cách khác là từ Asakusa, bạn đi tuyến đường sắt Tobu và Yagan đến ga Aizu Kogen Ozeguchi (khoảng 3,5 giờ), sau đó đi tàu Aizu Tetsudo đến ga Yunokami Onsen (khoảng 50 phút), và cuối cùng bắt taxi hoặc xe buýt Saruyu-go đến Ouchijuku (khoảng 20 phút).

Xe buýt cao tốc: Bạn có thể tham khảo hai tuyến xe buýt do công ty Aizu Noriai Jidosha hoặc Giao thông Fukushima vận hành, đi thẳng từ ga JR Shin Shirakawa đến Ouchijuku (khoảng 2 giờ). *Dừng hoạt động vào mùa đông. Vui lòng kiểm tra tại đây để biết thông tin mới nhất.

Thuê xe ô tô: Từ Tokyo hoặc Sendai đi đường cao tốc Tohoku tới Ouchijuku trong khoảng 3-4 giờ.

Tour 2 ngày 2 đêm – Ngày 1

Ouchijuku – Trải nghiệm làm mì Soba

Làng cổ Ouchijuku nằm trong núi, được thiên nhiên ưu đãi ban cho nguồn ngước dồi dào. Đây cũng chính là một trong những nguyên liệu không thể thiếu để làm ra món mì soba ngon. Nhiều nhà hàng tại đây có món mì soba tự làm, kết cấu dai, hương vị ngọt đọng lại sau khi ăn, và có mùi thơm đặc trưng của soba.

Để có một chuyến đi đáng nhớ, bạn đừng quên tham gia trải nghiệm làm soba ở Ouchijuku và thưởng thức những sợi mì soba thơm ngon do chính tay mình làm ra nhé. Mì soba ở đây được làm từ 100% bột kiều mạch và không sử dụng bất kỳ loại bột nào khác. Thông thường, thời gian cần thiết cho một trải nghiệm làm soba là khoảng một tiếng rưỡi từ khi làm mì cho đến khi thưởng thức. Bạn không cần chuẩn bị trước hay mang theo dụng cụ, mà chỉ cần đặt lịch trước và đúng ngày đã đặt thì tới tham gia là được. Đừng lo lắng nếu bạn chưa từng làm mì trước đây bởi trong buổi trải nghiệm, giáo viên sẽ hướng dẫn cho bạn từ đầu và ngay cả các nguyên liệu như bột kiều mạch cũng được chuẩn bị sẵn. Bạn không cần phải đắn đo ở bước chuẩn bị nguyên liệu và khi về nhà có thể thực hiện lại theo những gì bạn đã được hướng dẫn.

trải nghiệm làm mì soba tại Ouchijuku
 
trải nghiệm làm mì soba tại Ouchijuku
 

Đầu tiên, bạn đổ nước vào bột kiều mạch thành nhiều lần, trộn đều rồi nhào để bột tạo thành một khối. Không nên cho quá nhiều nước khi nhào, vì quá nhiều nước sẽ làm cho kết cấu của sợi mỳ kém ngon. Ngoài ra, nếu ít nước quá, bột thường sẽ bị khô. Hãy căn chỉnh làm sao để sau khi nhào, bột có độ mềm như phần dái tai là tốt nhất. Sau khi đã ép hết phần không khí bên trong bột ra, bạn hãy từ từ cán khối bột thành hình tròn. Cuối cùng, dùng cây cán bột tạo thành hình vuông, chia thành hai phần, tiếp tục gấp bột làm đôi, sau khi thấy kích thước phù hợp rồi thì cắt thành từng sợi. Như vậy là bạn đã tự tay làm ra được sợi mì Soba truyền thống của Nhật Bản rồi.

trải nghiệm làm mì soba tại Ouchijuku
 

Mặc dù các bước nhìn có vẻ đều dễ dàng, nhưng thực ra cần nắm được một số bí quyết nhất định. Khi đã nắm được những bí quyết này thì chắc chắn bạn có thể tạo ra món mì soba ngon. Soba sẽ được luộc và thưởng thức ngay sau khi làm. Bạn chỉ cần rắc chút hành và rưới nước tương lên trên. Sợi mì bạn tự cắt có thể dày hoặc mỏng, nhưng sẽ không món mì nào có thể sánh bằng mùi vị đặc biệt của món mì mà bạn tự tay làm ra.

trải nghiệm làm mì soba tại Ouchijuku
 

Ở Ouchijuku có cách ăn soba khá đặc biệt. Người dân địa phương dùng một cây tỏi tây làm đũa để xúc mì. Theo truyền thuyết cổ xưa, từ “kiri” (切 – cắt) là từ mà các shogun rất kị, vì vậy khi dâng soba cho shogun của gia tộc Tokugawa, người ta sẽ không cắt tỏi tây thành từng miếng nhỏ mà thay vào đó, shogun sẽ dùng một nhánh tỏi tây còn nguyên độ dài để kéo sợi mì lên ăn và cắn từng miếng tỏi tây tùy ý. Tập quán này đã được truyền lại cho đến ngày nay, và nó đã trở thành một trong những nét đặc trưng của món mì soba ở Ouchijuku. Nếu có cơ hội, bạn hãy thử ăn theo kiểu này nhé.

Tên Khu trải nghiệm làm mì Soba Shokunokan – Ouchijuku
Giờ mở cửa 9:00 – 17:00, mỗi chương trình diễn ra trong 90 phút.
Ngày nghỉ Thứ Tư hàng tuần (đóng cửa từ tháng 12 đến tháng 3)
Giá Đi theo nhóm: 1 set 4.400 yên (khoảng 4 phần ăn) Đi một mình: 1.100 yên (1 phần ăn)
Địa chỉ 1053 Ouchi Kusurimizu, Shimogo-cho, Minamiaizu-gun, Fukushima 福島県南会津郡下郷町大内薬水1053 Google Maps
Cách đi Khoảng 10 phút đi bộ từ bãi đỗ xe Ouchijuku về hướng đập Ouchi
Trang web (tiếng Nhật) https://shimogo.or.jp/%E5%A4%A7%E5%86%85%E5%AE%BF%E9%A3%9F%E3%81%AE%E9%A4%A8%E3%80%80%E3%81%9D%E3%81%B0%E9%81%93%E5%A0%B4/
Khác Vui lòng không tham gia nếu bạn bị dị ứng với kiều mạch.
Điện thoại/FAX 0241−68−2800
Cách đặt chỗ Đặt trước ít nhất 1 tuần qua điện thoại, FAX hoặc điền đơn đăng ký
Ngôn ngữ hỗ trợ Tiếng Nhật/Tiếng Anh

Ouchijuku – Trải nghiệm mặc kimono và khám phá không gian cổ kính

Ouchijuku
 

Sau khi thưởng thức món mì soba thơm ngon, tất nhiên bạn sẽ muốn đi dạo quanh những con đường ở Ouchijuku. Từng là một khu phố trọ thời xa xưa, nhưng bây giờ nơi đây có rất nhiều cửa hàng và nhà hàng bán các sản vật địa phương cũng như hàng thủ công dân gian của Ouchijuku. Những ngôi nhà lợp mái tranh truyền thống đặc trưng được xây dựng dọc theo con phố chính, và được sắp xếp gọn gàng khiến bạn cảm thấy thân thương đến lạ. Có một con kênh nhỏ vắt qua ngôi làng cổ với những căn nhà mái tranh điển hình cho kiểu nhà truyền thống Nhật Bản. Nước kênh trong vắt và âm thanh từ dòng nước chảy sẽ mang lại cảm giác đầy thư thái khi dạo quanh thị trấn. Một công dụng khác rất quan trọng của con kênh này là nước tại đây được dùng để dập lửa trên mái nhà khi có hỏa hoạn. Qua đó có thể thấy rằng toàn thể cư dân đều vô cùng coi trọng kiến ​​trúc truyền thống trong những mái nhà tranh này.

các sản phẩm thủ công tại Ouchijuku
 

Để du khách có thể tận hưởng trọn vẹn bầu không khí truyền thống của Nhật Bản ở Ouchijuku, chính quyền địa phương đã tổ chức chương trình cho thuê kimono để mặc khi đi tham quan khu vực. Với trải nghiệm này bạn không cần phải đặt trước và có thể áp dụng cho cả nam và nữ. Tổng thời gian để mặc đồ và dạo phố là khoảng 2 giờ đồng hồ. Khi đến nơi, bạn có thể chọn những mẫu kimono, haori, obi,… mà mình yêu thích, sau đó việc mặc kimono sẽ được hoàn thành trong vòng chưa đầy 15 phút. Tuy nam giới ít lựa chọn về mẫu mã hơn nữ giới nhưng dù bạn chọn bộ nào thì cũng đẹp như tranh. Việc thay bộ đồ của nam giới khá đơn giản và chỉ mất chưa đầy 10 phút.

trải nghiệm mặc kimono tại Ouchijuku
 

Sau khi mặc kimono, hãy đến Ouchijuku với một hướng dẫn viên chuyên nghiệp để vừa xem tài liệu, vừa nghe họ thuyết minh về lịch sử của nơi đây. Bạn sẽ tìm hiểu thêm được rất nhiều thông tin thú vị như sự khác biệt về hướng nhà của các kiến trúc ở Ouchijuku, lịch sử nhà mái tranh và các đặc sản khác, cũng như lợi ích của đặc tính cách nhiệt của mái tranh. Trước đây, chỉ có nhà giàu mới được quay mặt ra đường chính. Vì vậy, tương truyền bạn có thể biết nhà nào có nhiều vượng khí nhất dựa trên hướng làm nhà.

trải nghiệm mặc kimono tại Ouchijuku
 

Trước khi bắt đầu thời gian tham quan tự do, các hướng dẫn viên đã chỉ cho chúng tôi đường lên ngôi miếu trên sườn núi để tới và chụp ảnh. Từ nơi này, bạn có thể thu vào trong ống kính toàn bộ khung cảnh của Ouchijuku, và có được những bức ảnh đẹp như tranh vẽ.

Ouchijuku nhìn từ trên cao
 
trải nghiệm mặc kimono tại Ouchijuku
 

Trong khoảng thời gian tham quan tự do, hãy cùng nhau dạo một vòng quanh các cửa hàng trên phố nhé. Ngoài các loại bánh kẹo đặc sản làm quà lưu niệm, bạn cũng có thể thưởng thức odango hay kem ngay tại chỗ. Nếu bạn thích rượu sake, hãy thử món rượu sake làm từ dòng nước của Ouchijuku tại cửa hàng đặc sản rượu sake duy nhất tại đây.

Sau khi trả kimono, nếu muốn nán lại lâu hơn thì bạn nên nghỉ qua đêm tại một nhà khách ở Ouchijuku để tận hưởng bầu không khí ban đêm và trải nghiệm việc ở trong một ngôi nhà mái tranh. Hãy bắt xe buýt “Saruyu-go” đến ga gần nhất, ga Yunokami Onsen. Trung bình cứ 40 phút lại có một chuyến xe buýt như vậy. Thời gian hoạt động của xe buýt sẽ thay đổi theo mùa, nhưng chuyến cuối cùng là khoảng 16:00 (dịch vụ này chỉ hoạt động từ ngày 1/4 đến ngày 30/11, và tạm dừng trong mùa đông). Nếu đi bằng tàu điện, hãy đặc biệt chú ý đến thời gian của xe buýt. Hoặc bạn cũng có thể đi taxi.

Tên Trải nghiệm một Edo chân thực trong trang phục kimono truyền thống
Giờ mở cửa Thời lượng: 2 giờ
Ngày nghỉ Không (nghỉ từ tháng 12 đến tháng 3)
Giá 9.000 yên/người * Đã bao gồm trong giá: Cho thuê (kimono, obi, guốc, tất, túi đi kèm), hỗ trợ mặc kimono, trà xanh và bánh kẹo
Địa chỉ 94 Miyanomae, Yamamoto, Ouchi, Shimogo-cho, Minamiaizu-gun, Fukushima 福島県南会津郡下郷町大内字山本字宮ノ前94番地 Google Maps
Cách đi Khoảng 7 phút đi bộ từ bãi đỗ xe Ouchijuku về hướng đập Ouchi
Trang web (tiếng Nhật) https://att.add.travel/#/experience/24
Khác Yukata: Cuối tháng 5 – cuối tháng 9 / Kimono: Tháng 10 – Giữa tháng 5 *Thời gian trên chỉ là ước tính. Bạn có thể chọn mặc yukata hay kimono tùy theo thời tiết và nhiệt độ.
Cách đặt chỗ Điền Đơn đăng ký
Ngôn ngữ hỗ trợ Tiếng Nhật, tiếng Anh

Tour 2 ngày 1 đêm – Ngày 2

Trải nghiệm cực đỉnh tại suối nước nóng Nakanosawa Numajiri

suối nước nóng Nakanosawa Numajiri
 

Sau khi dùng bữa sáng tại nhà khách hoặc khu vực lân cận, bạn có thể tham gia trải nghiệm suối nước nóng thiên nhiên. Nhìn chung, hầu hết các suối nước nóng tại Nhật Bản đều ở trong nhà trọ hoặc khách sạn, hoặc ở dạng nhà tắm công cộng, nhưng lần này chúng ta sẽ được trải nghiệm suối nước nóng giữa thiên nhiên rộng lớn!

Không nổi tiếng như Kusatsu Onsen ở Gunma, Nakanosawa/Numajiri Onsen là một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng chưa được nhiều người biết tới. Từ Ouchijuku, bạn có thể đi ô tô trong khoảng 1 giờ 20 phút là tới, hoặc đi tuyến JR Ban-Etsusai từ ga Aizu-Wakamatsu đến ga Inawashiro rồi từ đây đi xe khoảng 20 phút. Các thị trấn Nakanosawa và Numajiri Onsen có nguồn suối nước nóng không quá xa. Nhiệt độ của nguồn rất cao, và có lưu lượng cao nhất từ một nguồn ở Nhật Bản, đạt tới 13.400 lít/phút. Khi băng qua thung lũng hoang dã gần nguồn suối nước nóng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một khung cảnh ngoạn mục. Với nhiệt độ không quá nóng rất dễ tắm, đây là một địa điểm phù hợp cho những ai yêu thích suối nước nóng.

Tuy nhiên, vì suối nước nóng này chứa lưu huỳnh nên sẽ nguy hiểm đến tính mạng nếu nồng độ clo sunfua quá cao. Ngoài ra, trên đường lên nguồn suối nước nóng có những đoạn đường núi khá khó đi nên nếu muốn đến đây bạn hãy đăng ký đi theo tour trải nghiệm suối khoáng nóng do địa phương tổ chức nhé. Khi tham gia tour này, một hướng dẫn viên được đào tạo sẽ dẫn dắt nhóm của bạn đến nguồn một cách an toàn. Bạn đừng quên mặc đồ tắm lúc khởi hành vì sẽ không có phòng thay đồ gần suối nước nóng ngoài trời đâu.

đường đi đến suối nước nóng Numajiri onsen
 

Để tham gia chuyến hành trình này, hãy tập trung tại điểm hẹn gần Numazu Kogen Lodge vào sáng sớm và đến đầu đường mòn Numajiri của núi Adatara trong khoảng 5 đến 10 phút đi xe.

suối nước nóng Numajiri onsen
 

Sẽ mất khoảng 3 giờ di chuyển, nhưng đường đến suối nước nóng ngoài trời là trải nghiệm hoàn toàn xứng đáng, bởi bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp của thác Shiraito mà người dân địa phương vô cùng tự hào. Đây là thác nước tự nhiên có suối nước nóng và nếu tầm nhìn tốt, bạn có thể thấy khói bốc lên nghi ngút từ thác. Dòng thác được đan cài bởi những sợi nước mượt như tơ, nhờ vách đá dựng đứng mà trông lại càng mỏng manh hơn nữa, tạo nên những bức ảnh tuyệt đẹp dù bạn chụp từ góc nào. Trên đường đi, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng những ngọn núi tiêu biểu của Fukushima như núi Bandai và Azuma Kofuji. Vừa ngắm cảnh, bạn vừa có thể bồi bổ thể lực bằng cách ăn đồ ngọt do hướng dẫn viên chuẩn bị nên sẽ không còn cảm giác mệt mỏi vì leo núi nữa.

suối nước nóng Numajiri onsen
 

Khi bạn đến suối nước nóng ngoài trời, hãy xắn quần lên tới gối và ngâm chân trong dòng nước. Hoặc bạn cũng có thể bỏ hành trang xuống để thay đồ tắm, ngâm mình tận hưởng cảm giác tuyệt vời trong làn nước ấm. Vì suối nước nóng có tính axit mạnh có khả năng diệt khuẩn nên từ xa xưa chúng đã được cho là có tác dụng chữa bệnh. Bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp được bao quanh bởi cây xanh, và sự mệt mỏi của bạn sẽ tan biến ngay lập tức.

 

Ngoài ra, trong chuyến tham quan này, chúng tôi còn được thưởng thức cà phê ngon và bánh phô mai trong khi tắm suối nước nóng. Đó thực sự là một trải nghiệm vô cùng dễ chịu. Nếu bạn quan tâm đến trải nghiệm hiếm có này, vậy đừng bỏ qua chuyến tham quan này nhé.

Tên Suối nước nóng Nakanosawa/Numajiri
Giờ mở cửa 2 khung giờ trong ngày. Thời lượng mỗi khung giờ là 3 giờ đồng hồ Ⓐ Khởi hành lúc 8:30  Ⓑ Khởi hành lúc 13:00
Ngày nghỉ Không nghỉ (dừng hoạt động từ tháng 12 ~ tháng 3)
Giá Người lớn: 20.500 yên/người
Địa chỉ 2864 Kogai Numajiriyamako, Inawashiro-cho, Yama-gun, Fukushima (gần Numazu Kogen Lodge) 福島県耶麻郡猪苗代町蚕養沼尻山甲2864(沼津高原ロッジ附近) Google Maps
Cách đi Khoảng 20 phút đi xe từ ga Inawashiro trên tuyến JR Ban-Etsusai
Trang web (tiếng Nhật) https://activityjapan.com/publish/plan/35283
Trang Web (tiếng Anh) https://att.add.travel/?fbclid=IwAR2q143kxmcpJP5LitwNKbtR5p3v6gVGRKqgkBjDtHT_T9JAAWIfmIP5npE#/experience/1
Khác Nên mang theo gậy leo núi, khăn tắm và đồ bơi
Cách đặt chỗ Cần đặt chỗ trên website trước 16:59, 7 ngày trước đó.
Ngôn ngữ hỗ trợ Tiếng Nhật, tiếng Anh

Áp dụng phụ phí cho hướng dẫn viên không phải là người Nhật. Hãy liên hệ để biết thêm chi tiết.

Nếu bạn chọn tour khởi hành lúc 8:30 thì lúc xuống núi sẽ là buổi trưa. Sau khi leo núi thì chắc hẳn ăn gì cũng đều thấy ngon, nhưng khi đến Fukushima, hãy thử món đặc sản của Fukushima như là món katsudon với nước sốt hay mì Kitakata ramen nổi tiếng là một trong ba món ramen hàng đầu Nhật Bản nhé. Nếu thích đồ ngọt, bạn cũng có thể chọn món sasa dango và usukawa manju nổi tiếng của Nakanosawa Onsen để ăn tráng miệng hoặc mua về làm quà.

Trước khi rời Fukushima, đừng quên chụp một bức ảnh chính mình trong khung cảnh nơi đây nhé. Đây chính là điểm kết thúc của chuyến đi 2 ngày 1 đêm khám phá Fukushima. Nếu còn thời gian, bạn hãy dạo quanh những con phố gần nhà ga để trải nghiệm cuộc sống hàng ngày tại thành phố yên bình này nhé.