Vợ chồng Thượng hoàng Nhật Bản sắp chuyển đến nơi ở mới

Thượng hoàng Akihito và Thái hậu Michiko – cha mẹ Nhật hoàng Naruhito – sẽ chuyển đến dinh thự cũ Akasaka Imperial ở phường Minato, Tokyo tháng tới.

Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản cho biết Thượng hoàng Akihito (88 tuổi) và Thái hậu Michiko (87 tuổi) đã tạm thời sống tại dịnh thự Sento Kari Gosho sau khi rời Hoàng cung ở phường Chiyoda, Tokyo tháng 3/2020. Trước đó, Thượng hoàng thoái vị ngày 30/4/2019 và nhường ngôi cho con trai cả – Nhật hoàng Naruhito.

Thượng hoàng Akihito và Thái hậu Michiko (87 tuổi)

Thượng hoàng Akihito và Thượng Hoàng hậu Michiko (87 tuổi)

Theo cơ quan Nội chính Hoàng gia, vợ chồng Thượng hoàng sống tạm tại dinh thự Sento trong thời gian chờ cải tạo dinh thự cũ Akasaka Imperial, bao gồm cả việc thiết kế lại khuôn viên nơi cha mẹ Nhật hoàng sống không có rào chắn. Việc cải tạo dinh thự Akasaka Imperial sẽ được hoàn thành cuối tháng này.

Vợ chồng Thượng hoàng Akihito từng chuyển đến sống tại dinh thự cũ Akasaka Imperial, nằm trong khu đất của Hoàng gia Akasaka từ 1960-1993. Sau đó, họ chuyển đến Hoàng cung ở phường Minato, vài năm sau khi Akihito lên ngôi năm 1989. Thượng hoàng Akihito và Thái hậu Michiko đã bên nhau hơn 6 thập kỷ và có ba con là Nhật hoàng Naruhito, Thái tử Fumihito và cựu Công chúa Sayako.

Trong sinh nhật tuổi 88 của Thượng hoàng Akihito tháng 12 năm ngoái, cơ quan Nội chính Hoàng gia cho biết Thượng hoàng đôi khi đãng trí vì tuổi cao nhưng sức khỏe vẫn tốt. Ông trải qua cuộc sống yên bình bên vợ và thường đi dạo buổi tối, chào hỏi cư dân tòa chung cư đối diện dinh thự Sento ở phường Chiyoda.

Nơi ở mới của vợ chồng Thượng hoàng Akihito. Ảnh: Nippon

Nơi ở mới của vợ chồng Thượng hoàng Akihito. Ảnh: Nippon

Trước đó, Nhật hoàng Naruhito, Hoàng hậu Masako và con gái – Công chúa Aiko – sống trong dinh thự cũ Akasaka Imperial cho đến tháng 9 năm ngoái. Dinh thự này sẽ được đổi tên thành Cung điện Sento, sau khi vợ chồng Thượng hoàng Akihito chuyển đến.