Nhật Bản trợ cấp sinh viên nước ngoài khó khăn

Chính phủ Nhật Bản trợ cấp 860 USD cho mỗi sinh viên quốc tế nhập cảnh trong tháng này gặp khó khăn tài chính.

NHK ngày 10/3 đưa tin mỗi sinh viên nhập cảnh Nhật Bản và nhập học các trường đại học hoặc cơ sở giáo dục nước này từ nay tới cuối tháng sẽ được hỗ trợ 100.000 yen (860 USD) nếu đủ điều kiện. Khoản hỗ trợ được trao cho những sinh viên gặp khó khăn về kinh tế do khó tìm được việc làm thêm vì ảnh hưởng từ Covid-19 hoặc các lý do khác.

Nhật Bản nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới để chống dịch từ ngày 1/3, cho phép người nước ngoài không theo diện du lịch nhập cảnh.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại buổi họp báo hôm 25/2. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại buổi họp báo hôm 25/2. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Nhật Bản hôm nay cũng triển khai chương trình mới ưu tiên tiếp nhận sinh viên quốc tế bằng cách tận dụng những ghế trống trên các chuyến bay có ít hành khách theo diện công tác hơn.

Khoản tiền trợ cấp 860 USD cũng có thể được trao cho sinh viên Nhật Bản và các sinh viên nước ngoài đã nhập học đại học, cao học hoặc các cơ sở giáo dục khác đang gặp khó khăn kinh tài chính do đại dịch.

Tiền trợ cấp sẽ được chuyển tới các sinh viên vào cuối tháng này, sau khi giới chức Nhật Bản sàng lọc đơn đăng ký.

Nhật Bản hiện lên kế hoạch cho phép khoảng 10.000 sinh viên nước ngoài nhập cảnh mỗi tuần, thực hiện mục tiêu đến cuối tháng 5 tiếp nhận toàn bộ 110.000 sinh viên từng bị từ chối nhập cảnh vì các lệnh hạn chế biên giới. Kế hoạch dự kiến triển khai từ giữa tháng ba khi các biện pháp kiểm soát biên giới tiếp tục được nới lỏng.