Nhật Bản sẽ đón khách du lịch từ cuối tháng 5

Nhật Bản dự kiến đón khách nước ngoài theo nhóm nhỏ từ cuối tháng 5, trước khi mở cửa hoàn toàn từ đầu tháng 6.

Thông báo trên được thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đưa ra trong chuyến thăm London, Anh hôm 5/5. Theo đó, người đứng đầu Chính phủ cho biết sẽ nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiểm soát dịch bệnh để đến tháng 6, du khách có thể nhập cảnh suôn sẻ giống các nước G7 khác.

Nhật Bản đặt mục tiêu hút khách đến thăm từ mùa hè bằng việc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Ảnh:

Nhật Bản đặt mục tiêu hút khách đến thăm từ mùa hè bằng việc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Ảnh: Wanderlust Chloe

Tuy nhiên, ông Kishida vẫn chưa đưa các thông tin cụ thể về yêu cầu khi nhập cảnh đối với khách quốc tế. Và việc “nhập cảnh suôn sẻ giống các nước G7 khác” cũng chưa rõ ràng, vì các quốc gia trong khối trên vẫn đang áp dụng quy tắc khác nhau. Mỹ, Canada, Đức yêu cầu khách phải được tiêm phòng đầy đủ, trong khi Italy, Pháp, Anh thì không.

Trong một cuộc họp báo khác cùng ngày, ông Kishida nói rằng những thay đổi, nới lỏng này sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn. Chính phủ sẽ đợi thêm hai tuần để quan sát, theo dõi xem các tác động sau kỳ nghỉ Tuần lễ vàng (từ 29/4 đến 5/5), sau đó sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Có thể Nhật Bản sẽ đón các nhóm khách nhỏ từ cuối tháng 5, sau đó mới chính thức mở cửa.

Trong nhiều tháng nay, khi các nước châu Á lần lượt mở cửa, ngành du lịch Nhật Bản đã thúc giục chính phủ cho phép nhiều khách quốc tế nhập cảnh hơn. Trước dịch, du lịch là một trong những ngành đem lại lợi nhuận lớn cho nền kinh tế. Năm 2019, du lịch đóng góp 359 tỷ USD vào GDP của Nhật, đưa nước này trở thành thị trường du lịch lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Trung Quốc.

Theo đánh giá từ Forbes, nhìn chung các quốc gia châu Á mở cửa lại du lịch quốc tế chậm hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới. Việc mở lại chỉ thực sự đẩy mạnh những tháng gần đây, khi nhiều nước trong khu vực đồng loạt mở cửa đón khách với các thủ tục nhập cảnh đơn giản gần giống trước dịch.